Sunday 28 September 2014

Tinh dầu tràm trà là gì? Tinh dầu tràm trà dùng để làm gì?

Tinh dầu tràm trà là gì? Tinh dầu tràm trà dùng để làm gì?

Tea tree oil hay còn gọi là tinh dầu tràm trà, là một loại tinh dầu có màu vàng nhạt được làm từ lá của cây tràm có tên khoa học là Melaeuca Alternifolia (Có nguồn gốc từ Úc).
Tinh dầu tràm trà
Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) khác với dầu cây chè (tea oil), dầu chè có vị ngọt và là dầu ăn được ép từ cây chè uống có tên khoa học Camellia sinesis, hoặc từ cây dầu trà có tên khoa học Camellia oleifera.
Dầu chè
Công dụng
Tinh dầu tràm trà là sản phẩm dùng chủ yếu là để thoa mang lại rất nhiều lợi ích y tế (tinh dầu tràm trà có thể thoa trực tiếp lên da).
Theo đại học Sydney nghiên cứu đã có rất nhiều cộng đồng thổ dân dọc theo bờ biển của nước Úc sử dụng cây trà xanh như một chất sát khuẩn cho da.
Tinh dầu tràm có rất nhiều tác dụng trong y tế, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu xác định chính xác khả năng phòng chữa bệnh của tinh dầu tràm trà. Hiện tại rất nhiều trung tâm khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu để biết thêm công dụng của tinh dầu tràm trà.
Tinh dầu tràm trà sử dụng trong y học
Đối với chỗ nhiễm trùng ngoài da các nhà khoa học đại học Wolverhampton, Anh đã  thí nghiệm pha tinh dầu tràm trà và bạc giúp tăng cường các hoạt động kháng khuẩn và giảm thiểu tối đa các tác dụng phụ.
Trị mụn: Một nghiên cứu so sánh khả năng trị mụn của tinh dầu tràm trà với Benzoyl peroxide phát hiện ra rằng tinh dầu tràm trà và benzoyl peroxide cùng có khả năng trị mụ trứng cá đáng kể.
Thuốc trị mụn Benzoyl Peroxide
Các công dụng khác của tinh dầu tràm trà
Vẫn còn rất nhiều công dụng của tinh dầu tràm trà chưa được nghiên cứu hết. Tinh dầu tràm trà có khả năng chữa bệnh nấm móng chân một nghiên cứu khoa học của tạp chí y tế Trop Med Int  với 2% butenafine và 5% tinh dầu tràm trà trong kem trị nấm có khả năng chữa khỏi đến 80% bệnh nhân.
Một nghiên cứu của Australas J Dermatol đã chỉ ra tinh dầu tràm trà có thể làm giảm triệu chứng của nấm da chân hiệu quả ngang với tolnaftate.
Những rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng tinh dầu tràm trà.
Không được nuốt tinh dầu tràm trà, nếu nuốt phải có thể gây phát ban nặng,  đau bụng, tiêu chảy, nôn và buồn nôn, mất khả năng thăng bằng, áo giác, lú lẫn, lơ mơ, thịm chí có thể gây hôn mê.
Những dị ứng có thể xảy ra khi sử dụng tinh dầu tràm trà
Người dị ứng với chất Eucalyptol nên cẩn thận, vì có rất nhiều hỗn hợp sử dụng tinh dầu tràm trà với kem được trộn với Eucalyptol.
Tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng tinh dầu tràm trà
Những người có làn da dị ứng có thể gây phát ban nặng, và ửng đỏ vùng da.
Những người bị mắc bệnh eczema tinh dầu tràm trà có thể có tác dụng không tốt trong việc điều trị bệnh của họ.
(Ashley Nguyen)
(Theo Medical NewToday)

2 comments: