Saturday 10 September 2016

Top 10 cách sử dụng và lợi ích của tinh dầu tràm trà.

Tràm trà ( hay còn biết đến là melaleuca) nổi tiếng với sức mạnh tuyệt vời của nó trong việc kháng viêm và khả năng hồi phục vết thương. Tinh dầu tràm trà ( viết tắt là TTO), là một loại tinh dầu tự nhiên nhẹ tính được tìm thấy chủ yếu từ loại cây bản địa của Australia Melaleuca alternifolia thứ mà sau này được sử dụng một cách rộng rãi toàn nước Úc trong ít nhất 100 năm về trước. Và trong hơn 7 thập kỉ, đã có rất nhiều tài liệu nghiên cứu về dược tính của tinh dầu tràm trà trong việc điều trị nhiều chủng loại vi khuẩn, virus và nấm. 

Có rất nhiều cách để sử dụng tinh dầu tràm trà: sử dụng như một sản phẩm vệ sinh tại nhà, chống nấm mốc, sử dụng để điều trị các vấn đề về da và sử dụng để điều trị nhiễm trùng do virus… 

Tinh dầu tràm ngày càng trở nên phổ biến, là thành phần chính trong nhiều sản phẩm gia dụng và mỹ phẩm như sữa rửa mặt, dầu gội, dầu mát –xa, kem mềm da và nước tẩy móng tay. 

Đặc tính kháng viêm tự nhiên đã giúp tinh dầu tràm trà trở thành loại tinh dầu tự nhiên nên có trong tủ thuốc tự nhiên của bất cứ gia đình nào. 

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA TINH DẦU TRÀM TRÀ 

Trong khi các ghi chép chỉ ra rằng tinh dầu tràm trà được sử dựng từ hàng ngàn năm nay bởi dân bản địa thì nhờ vào khoa học ngày nay cuối cùng chúng ta cũng có thể bắt kịp và hiểu tại sao tinh dầu tràm lại hiệu quả như vậy. 

Đến nay đã có khoảng 327 công trình nghiên cứu liên quan đến khả năng ngăn chặn các sinh vật gây bệnh một cách kì diệu của tinh dầu tràm trà. 

Hãy cùng điểm qua một trong số các các cách sử dụng truyền thống của tinh dầu tràm trà: 

· Trị mụn 

· Điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn 

· Thủy đậu 

· Vết loét 

· Tắc nghẽn và viêm đường hô hấp 

· Viêm tai 

· Nhiễm nấm (đặc biệt là nấm bàn chân và nấm móng) 

· Hôi miệng 

· Chấy 

· Bệnh vẩy nến, á sừng 

· Ngứa vết côn trùng cắn, vết loét và cháy nắng 

· Nhọt từ nhiễm khuẩn tụ cầu 

Ngoài các công dụng nêu trên phải kể đến rất nhiều công dụng khác của tinh dầu tràm trà trong gia đình có thể thay thế hoàn toàn cho cho các sản phẩm mua trong siêu thị trong nhà bạn như: 

· Kháng khuẩn cho máy giặt 

· Thuốc chống côn trùng 

· Chất khử mùi tự nhiên 

· Sữa rửa mặt trị mụn 

· Loại bỏ mùi hôi chân 

· Loại bỏ nấm mốc 

· Chất tẩy rửa tự nhiên 

Trong nhiều trường hợp, các bác sĩ đã sử dụng dược tính của các tinh dầu thiên nhiên như tinh dầu tràm trà và tinh dầu Oregano ( một loại cây thuộc họ bạc hà ) thay vì các loại thuốc thông thường bởi tính hiệu quả của nó và đặc biệt không có những tác dụng phụ. 

Một bài báo được công bố trên Tạp chí Phytomedicine đã đánh giá mối quan hệ giữa các loại tinh dầu khác nhau (trong đó có tinh dầu tràm trà) và thấy rằng không có các phản ứng bất lợi khi dùng cùng với các loại thuốc kháng sinh khác nhau. Trong thực tế, họ phát hiện ra rằng một số loại tinh dầu thậm chí đã có tác dụng hỗ trợ tích cực, nghĩa là nó có thể giúp ngăn ngừa việc kháng thuốc kháng sinh tiếp tục phát triển. 

Top 10 tác dụng của tinh dầu tràm trà: 

Bạn đã sẵn sàng để tinh dầu tràm trà thay đổi sức khỏe của bạn chưa? Dưới đây chúng tôi sẽ đề cập đến 10 cách sử dụng tinh dầu tràm trà một cách hiệu quả nhất cho việc chữa trị các vấn đề sức khỏe một cách tự nhiên tại nhà. 

1. Sử dụng tinh dầu tràm trà cho trị mụn 

Một trong những cách sử dụng phổ biến của tinh dầu tràm trà ngày nay là trong các sản phẩm chăm sóc da và đang được xem xét là một trong những phương pháp điều trị mụn tại nhà hiệu quả nhất. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu tràm trà hoạt động hiệu quả như benzoyl peroxide ( hoạt chất trị mụn hiệu quả nhất) nhưng không gây ra các hiệu ứng tiêu cực dựa trên kinh nghiệm của rất nhiều của người đã và đang sử dụng như là gây ửng đỏ, khô da và bong tróc da. 

Bạn hoàn toàn có thể tự làm một lọ dầu rửa mặt nhẹ dịu từ tinh dầu tràm trà bằng việc trộn 5 giọt tinh dầu tràm trà tự nhiên nguyên chất với 2 thìa café mật ong thô. Chà xát nhẹ nhàng trên da mặt của bạn, để nguyên trong vòng 1phút sau đó rửa sạch lại với nước 

2. Sử dụng tinh dầu tràm với tóc. 

Tinh dầu tràm trà đã chứng minh nó có tác dụng rất hiệu quả với tóc và khô da đầu cũng giống như tinh dầu dừa. Tinh dầu tràm có khả năng làm dịu nhẹ các vùng da khô bong tróc, loại bỏ gàu và thậm chí còn có tác dụng tiêu diệt chấy. 

Để tự làm dầu gội tự nhiên từ tinh dầu tràm chúng ta có thể trộn một vài giọt tinh dầu tràm trà với gel lô hội, dầu dừa hoặc một số tinh dầu thiên nhiên khác như là tinh dầu lavender. 

3. Sử dụng tinh dầu tràm để làm sạch ( chất tẩy rửa) 

Một phương pháp kì diệu để sử dụng tinh dầu tràm trà là sử dụng giống như một các loại chất tẩy rửa trong gia đình. Tinh dầu tràm có năng lượng tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh và có khả năng giết chết các vi khuẩn có hại trong nhà của bạn. 

Để tự làm một lọ chất tẩy rửa tự nhiên từ tinh dầu tràm bạn có thể trộn tinh dầu tràm trà với nước, giấm, tinh dầu chanh và sử dụng nó để làm sạch bàn bếp, dụng cụ nhà bếp, vòi hoa sen, toilet và chậu rửa bát. 

4. Sử dụng tinh dầu tràm trà cho bệnh vảy nến và Eczema ( Bệnh chàm) 



Tinh dầu tràm trà có thể giúp làm nhẹ dịu vùng da bị viêm nhiễm và được sử dụng như một phương thuốc trị Eczema tự nhiên và làm giảm vảy nến. Đơn giản chỉ cần trộn 1 thìa café tinh dầu dừa, 5 giọt tinh dầu tràm trà và 5 giọt tinh dầu lavender bạn đã có một lọ lotion vừa điều trị eczema vừa dưỡng toàn thân. Thêm vào đó, nếu bạn bị vảy nến hoặc eczema bạn có thể cân nhắc ăn kiêng theo GAPS ( xem thêm tại: http://afamily.vn/tranh-cai-xung-quanh-che-do-an-co-the-chua-duoc-bach-benh-2016051508358665.chn ) và bổ sung thêm vitamin D3 



5. Sử dụng tinh dầu tràm trà cho nấm móng tay và nấm da 

Với khả năng kháng viêm và điều trị nấm nên tinh dầu tràm trà trở thành một lựa chọn tuyệt vời trong việc điều trị nấm móng, nấm kẽ chân và nấm da. Dùng tăm bông sạch thấm tinh dầu tràm trà nguyên chất nên vùng da bị tổn thương, đối với các loại nấm ngoan cố , hãy trộn tinh dầu tràm trà với tinh dầu Oregano ( một loại tinh dầu kháng nấm tự nhiên). Không chỉ vậy, tinh dầu tràm trà cũng hiệu quả trong việc điều trị và loại bỏ mụn cóc một cách dễ dàng bằng cách sử dụng trực tiếp tinh dầu tràm trà lên khu vực bị mụn trong vòng 30 ngày liên tiếp. Mỗi ngày từ 1 đến 2 lần. 

6. Sử dụng tinh dầu tràm trà để tiêu diệt nấm. 

Một trong những vấn đề mà mọi người gặp phải đối với nhà của mình là sự tràn lan của nấm mốc một cách thường xuyên mà đôi khi chính họ không nhận thức được điều đó. 

Bằng việc sử dụng máy khuếch tán như đèn xông tinh dầu và khuếch tán tinh dầu tràm trà ra không khí bạn có thể tiêu diệt nấm mốc và những vi khuẩn có hại khác. 
Ngoài ra , bạn có thể phun tinh dầu tràm trà lên rèm cửa, cho vào máy giặt, máy rửa chén hoặc nhà vệ sinh của bạn để tiêu diệt nấm mốc. 

7. Sử dụng tinh dầu tràm trà như một chất khử mùi: 

Một lý do tuyệt vời khác để sử dụng dầu tràm trà là để loại bỏ mùi cơ thể. Tinh dầu tràm trà có tính chất kháng khuẩn, tiêu diệt các vi khuẩn trên da gây ra mùi cơ thể . 



Bạn có thể tự làm cho mình một lọ chất khử mùi tinh dầy tràm trà bằng cách trộn tinh dầu tràm trà với dầu dừa và baking soda. Ngoài ra, nếu con bạn chơi thể thao hoặc nếu bạn là một người hay chạy bạn có thể thêm tinh dầu tràm trà và tinh dầu chanh vào giày thể thao của bạn thiết để giữ cho chúng có mùi thơm mát. 



8. Sử dụng tinh dầu tràm trà cho vết nhiễm trùng và vết cắt. 



Tinh dầu tràm trà trộn với tinh dầu hoa oải hương là nguyên liệu hoàn hảo cho một loại thuốc mỡ lành vết thương tự chế. Đầu tiên hãy chắc chắn rằng vết thương đã được làm sạch với nước và hydrogen peroxide nếu cần thiết, sau đó hãy cho vào một chút tinh dầu tràm trà và băng vết thương lại để giúp chống nhiễm trùng. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Investigative Dermatology thậm chí cho rằng tinh dầu tràm trà giúp tiêu diệt nhiễm trùng MRSA và khuẩn tụ cầu. 

9. Tinh dầu tràm trà sử dụng trong kem đánh răng cho sức khỏe răng miệng 

Bởi khả năng tiêu diệt các vi khuẩn xấu của tinh dầu tràm trà và đồng thời làm dịu các vùng da bị viêm nên tinh dầu tràm trà trở thành một thành phần hoàn hảo trong kem đánh răng tự chế và nước súc miệng. Nó được chứng minh là làm giảm chảy máu nướu và sâu răng. Đơn giản chỉ cần trộn tinh dầu tràm trà với dầu dừa và baking soda cho một loại kem đánh răng tự chế tuyệt vời. 

10. Tinh dầu tràm trà đối với ung thư 

Tinh dầu tràm trà và tinh dầu trầm hương đã được chứng minh là có tác dụng tốt trong việc chống ung thư. Đối với các thương tổn da bất thường, bạn có thể trộn tinh dầu trầm hương, tinh dầu hạt quả mâm xôi và tinh dầu tràm trà, sau đó thoa lên vùng da bị thương tổn ba lần mỗi ngày. 
Các nghiên cứu và tìm hiểu về tinh dầu tràm trà
Trong lịch sử nghiên cứu về tinh dầu tràm trà đặc tính sát khuẩn và chống viêm được thể hiện một cách nổi trội. Các chi tràm thuộc chủng Myrtaceae và có khoảng 230 loài thực vật, gần như tất cả trong số đó có nguồn gốc từ Úc. Một báo cáo năm 2006 được công bố bởi Trường Y và công nghệ hóa học thuộc Đại học Western Australia chỉ ra rằng hoạt chất chính trong tinh dầu tràm làm giảm vi khuẩn có hại bao gồm các hydrocarbon terpene, monoterpene và sesquiterpene. Sau khi kiểm tra trên 800 mẫu cây tràm các nghiên cứu đã cho thấy hơn 100 thành phần hóa học khác nhau với nồng độ khác nhau. Những hydrocacbon dễ bay hơi có khả năng đi xuyên qua không khí, lỗ chân lông của da và niêm mạc. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh British Medical Journal cho biết tinh dầu tràm trà tự nhiên là "một chất khử trùng mạnh mẽ, không độc và nhẹ nhàng" cho cơ thể. Thật ngạc nhiên trong năm 1923, Tiến sĩ A.R. Penfold đã phát hiện ra rằng tinh dầu tràm trà có hiệu quả hơn mười hai lần trong việc chữa trị nhiễm trùng hơn các chất khử trùng (acid carbolic) thông thường tại thời điểm đó. Vì vậy trong những năm 1930 và 1940, tinh dầu tràm trà được biết đến rộng rãi như là “ đi-để khử trùng” cho binh sĩ của Australia trong Thế chiến II. Người Úc chính là người đã đưa tinh dầu tràm trà vào trong bộ dụng cụ sơ cứu của họ lần đầu tiên. Một trong những nghiên cứu đáng kinh ngạc nhất được thực hiện gần đây được thực hiện trên tinh dầu tràm trà là khả năng chống ung thư da. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học mỹ phẩm cho da Journal of Dermatological Sciences, tinh dầu tràm trà được tìm thấy có một tác dụng nhanh chóng vào việc giảm các khối u ung thư và tăng cường khả năng miễn dịch. 

Các công thức sử dụng tinh dầu tràm trà
Tinh dầu tràm trà có thể được sử dụng theo các cách sau:

Sử dụng trên diện rộng: Khuyếch tán tinh dầu tràm trà xuyên suốt ngôi nhà của bạn bằng cách sử dụng đèn xông tinh dầu. Bạn cũng có thể trực tiếp hít dầu bằng cách bỏ ra khỏi chai và ngửi trực tiếp hoặc thấm lên da và quần áo của bạn và ngửi nó theo cách đó, tương tự như một loại nước hoa.
Sử dụng tại chỗ: Hãy luôn pha loãng dầu tràm trà với các loại dầu thiên nhiên khác như dầu dừa trong một tỉ lệ 1: 1 trướcsử dụng trực tiếp vào da. Tương tự như dầu tràm, dầu dừa cũng có danh sách dài các lợi ích cho làn da và khả năng miễn dịch, Vì vậy kết hợp cùng nhau sẽ tạo ra hiệu quả tốt hơn..
KHÔNG sử dụng cục bộ (như ăn, uống): Theo Trung tâm độc quốc gia, tinh dầu tràm trà được biết đến là độc nếu nuốt phải. Tinh dầu tràm trà không được sử dụng bằng đường uống vì bất cứ lý do nào mặc dù có công dụng như một loại nước súc miệng, điều trị hôi miệng, và điều trị đau răng và loét miệng. Nếu sử dụng tinh dầu tràm trong miệng, hãy nhớ nhổ ra ngay sau đó để ngăn chặn các tác dụng phụ tiềm năng như các vấn đề về tiêu hóa, phát ban hoặc chóng mặt.
Luôn luôn tìm kiếm tinh dầu nguyên chất 100% và kiểm tra xem tên loài chính xác được liệt kê trên nhãn của chai (Melaleuca alternifolia). Lý tưởng nhất là hãy tìm kiếm loại tinh dầu hữu cơ đã được thử nghiệm và đáp ứng tất cả các tiêu chí không có chất độc hóa học, chất độn hoặc dung môi. Thành phần của tinh dầu tràm được bán ra phải đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế cho "Dầu tràm loại terpinen-4-ol", cái mà quy định tiêu chuẩn tối thiểu và tối đa cho 14 thành phần hoạt động của dầu. Có sáu giống tràm thông thường thuộc Melaleuca alternifolia thường được bán ra với tinh dầu tràm, nhưng cho đến nay không có sự khác biệt rõ ràng trong hoạt tính sinh học và hiệu quả do đó tất cả các loại đều là sự lựa chọn tốt.

Ánh sáng, nhiệt, tiếp xúc với không khí, độ ẩm là các yếu tố ảnh hưởng đến sự ổn định dầu của các loại tinh dầu, vì vậy hãy giữ cho tinh dầu của bạn được lưu trữ trong điều kiện trời tối, mát mẻ, khô và tốt nhất nên đựng trong chai thủy tinh.

Tự làm tinh dầu tràm và chanh để tẩy rửa trong gia đình
Hầu hết các chất tẩy rửa bán trên thị trường hiện nay được sản xuất với hương thơm tổng hợp và hóa chất độc hại . Chất tẩy rửa tự nhiên từ tinh dầu tràm và chanh tự làm có tác dụng hiệu quả nhờ vào tính kháng khuẩn cây tràm trà. Nó được thực hiện chỉ với 4 thành phần, rất dễ dàng và nhanh chón, thêm vào đó nó sẽ để lại một hương thơm dịu nhẹ và không độc hại. 
Tổng thời gian: 2 phút 
Thành phần : 1 oz ~ 29.57ml
· Nước 8 oz 
· 4 oz nước cất giấm trắng 
· 15 giọt dầu tràm trà 
· 15 giọt chanh 
· Bình phụt bằng kính trong
Bước 1: Đổ hỗn hợp vào chai xịt. Đóng chai và lắc để trộn đều 
Bước 2: Lắc chai trước mỗi lần phun . 
Lưu ý : Hỗn hợp này có đầy đủ các đặc tính của axit mạnh với nồng độ cao. Bởi vậy chúng tôi khuyên bạn sử dụng lọ thủy tinh khi lưu trữ chúng để nó không ăn mòn nhựa.

Tác dụng phụ của tinh dầu tràm trà: 

Tinh dầu tràm trà thường được coi là an toàn và không gây tác dụng phụ trong hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên nếu bạn có làn da nhạy cảm, nó có thể gây ra một số phản ứng. Hãy giữ dầu tràm trà cách xa mắt, kính áp tròng, bên trong mũi, và các bộ phận nhạy cảm của làn da của bạn. Tinh dầu tràm có mùi camphoraceous mạnh tiếp theo là một cảm giác làm mát lạnh như tinh dầu bạc hà nên có thể làm cho làn da của bạn cảm thấy như nó hơi cháy, nếu bạn áp dụng quá nhiều. Khi được sử dụng trong các sản phẩm bôi ở nồng độ 5% đến 10% nó thường không gây dị ứng hoặc phát ban da, nhưng nồng độ mạnh có thể gây phản ứng viêm da. Năm 1999, dầu cây trà đã được bổ sung vào danh sách các sản phẩm chăm sóc da Bắc Mỹ North American Contact Dermatitis Group và kết quả kiểm tra cho thấy khoảng 1,4% bệnh nhân đã thử nghiệm cho phản ứng một tích cực đối với dầu tràm trà. Hãy sử dụng tinh dầu tràm lên vùng da nhỏ ở cánh tay hoặc chân của bạn để chắc chắn rằng bạn không có phản ứng tiêu cực với tinh dầu tràm trà trước khi sử dụng với số lượng lớn hơn hoặc sử dụng nó với mặt, ngực hoặc cổ của bạn.

No comments:

Post a Comment