Wednesday 1 March 2017

Bà mẹ 9x âm thầm đầu độc con mình

Chị Thùy sáng đưa cháu Nga đi nhà trẻ, như mọi khi chị mặc đầy đủ quần áo ấm cho cháu và không quên bôi một chút tinh dầu tràm để giữ ấm cho cháu Nga. Cháu nga là đứa trẻ hiếu động, vì vậy khi đến chiều tối chị đón cháu về thấy những đám mẩm ngứa chị chị nghĩ đơn giản là do côn trùng gây ra. Mọi việc không hề đơn giản như vậy vì tình trạng này kéo dài đến cả tuần. Bản năng của một người mẹ đã thôi thúc chị đi tìm hiểu nguyên nhân vấn đề. Vấn đề chính là nằm ở lọ tinh dầu tràm mà chị Thùy sử dụng hàng ngày.

Chị Thùy đến gặp gỡ các chuyên gia về da liễu cho biết, tinh là một trong ít tinh dầu “AN TOÀN” cho cả trẻ sơ sinh. Thành phần chủ yếu trong tinh dầu tràm là sesquiterpen, alcohol globulol, spathulenol và 1,8 – cineole đều là những thành phần lành tính. Chuyên gia cho biết rất có thể lọ tinh dầu tràm chị Thùy sử dụng là lọ tinh dầu tràm không nguyên chất.

Tinh dầu tràm tại Việt Nam được khai thác chủ yếu dựa vào tự nhiên vì vậy nguồn nhiên liệu khan hiếm dần, cung không đủ cầu vì vậy dẫn đến việc nhiều cơ sở sản xuất tinh dầu tràm giả, tinh dầu tràm kém chất lượng. Theo gs. Lê Đình Khả viện trưởng viện Lâm Nghiệp Việt Nam tinh dầu tràm giả có thể từ Trung Quốc vào Việt Nam thành phần là những hóa chất không rõ nguồn gốc, vì vậy tinh dầu tràm đó khi bôi cho trẻ thì sẽ không an toàn, ngoài ra tinh dầu tràm cũng có thể được pha với nhựa thông, nhựa thông dễ dàng hòa lẫn với tinh dầu tràm nguyên chất. Không chỉ nhựa thông mà khi chưng cất tinh dầu tràm người ta có thể cho cây chổi xuể vào lẫn với cây tràm. Tất cả những tinh dầu tràm vậy đều kém chất lượng, và không an toàn khi sử dụng.

Tinh dầu tràm kém chất lượng được làm giả dễ dàng nhất là pha với nhựa thông, vì nhựa thông dễ mua, giá rẻ. Thành phần chính của nhựa thông là Alpha Pinene, Beta Pinene là hai chất gây dị ứng cho da, nếu tiếp xúc với một số lượng lớn và thường xuyên có thể gây ung thư da. Bởi vậy tinh dầu tràm kém chất lượng không có thể không còn an toàn cho trẻ nhỏ nữa.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tinh dầu tràm được rao bán với giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ, vì sức khỏe của chính em bé nhà bạn, các bà mẹ thông thái hãy lựa chọn những loại tinh dầu đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng.

Các mẹ khi mua tinh dầu tràm xin hãy lưu ý
+ Lựa chọn loại tinh dầu có hàm lượng 1,8 cineole cao như tinh dầu tràm năm gân (>60%)  để đảm bảo chất lượng
+ Tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ của tinh dầu

4 comments: